.. ชีวิตจะดีขึ้นหรือด้อยลง ก็ขอให้มีโอกาสได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมบ้าง..

“.. ชีวิตจะดีขึ้นหรือด้อยลง ก็ขอให้มีโอกาสได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมบ้าง..” เคน หัตถการบัญชา
เขียน..ผมเลิกมันได้อย่างไร ?


ไม่มีสูตรสำเร็จ หรือกฎตายตัวสำหรับการเลิกบุหรี่ ?


ผมต้องคอยเป็นปีกว่าจะลงมือเขียน เพราะไม่มั่นใจว่าตัวเองจะทำได้ (สำเร็จ) หลังจากลองแล้ว ลองอีก ลองผิด ลองถูก หลอกคนอื่น และหลอกตัวเองมาจนนับครั้งไม่ถ้วน ผมก็ได้รับชัยชนะ ประสบความสำเร็จในที่สุดหลังจากที่ต้องตกเป็นทาสของมันมาตั้ง 40 ปี !! ไม่ใช่ของง่ายที่จู่ๆคนที่ติดบุหรี่มานานขนาดนี้จะตัดใจ เลิกได้ แต่ก็เลิกได้ และเลิกสูบมาเกือบสองปีแล้ว มีความรู้สึกเหมือนเกิดใหม่ ตอนนี้มีความรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ

มิได้เสแสร้งแกล้งพูดเพื่อเอาใจใครเพราะรางวัลที่รับนี้ ได้มาจากการแข่งขันเพื่อเอาชนะใจตัวเอง ซึ่งเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่หาใดเทียบได้

ปัจจุบันผมอายุ 67 ปี เริ่มเผาผลาญเงินตรา และทำลายสุขภาพของตัวเองมาตั้งแต่อายุประมาณ 22-23 ปี พอเริ่มทำงานก็เริ่มสูบเป็นล่ำเป็นสัน วันละหนึ่งซองหรือมากกว่านั้น ความจริงก็ได้เริ่มสูบมาบ้างแล้วอย่างประปรายตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน ลักลอบสูบกับเพื่อนในห้องน้ำของโรงเรียนบ้าง นอกโรงเรียน เวลาเลิกเรียนบ้าง ยังเป็นประเภทมวนเดียว หลายคนวันละครั้ง สองครั้งเท่านั้นเอง

เมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว ยังไม่มีการรณรงค์เรื่องการเลิกบุหรี่ หรือชี้ให้เห็นพิษภัยของมัน คนสูบบุหรี่สมัยนั้น จึงเป็นคนที่เห็นแก่ตัวที่สุด เพราะสูบได้เกือบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในโรงภาพยนต์ บาร์ ไนท์คลับ ห้องอาหาร โรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ และที่สาธารณะอื่นๆ เช่น บนรถเมล์ และบนเครื่องบิน แม้ในห้องประชุมยังมีที่เขี่ยบุหรี่ ปล่อยกันเป็นอิสระเสรี ขนาดนั้นโดยที่ไม่มีกฎหมาย หรือกฎกติกาลับตาใดๆ มาบังคับ แถมยังโหมกระหน่ำด้วยการโฆษณาสรรพคุณกันอย่างเอิกเกริกอีกต่างหาก มีหรือที่จะไม่ทำให้คนหันมาสูบมากขึ้น ติดมากขึ้น และเลิกยากขึ้น ก็ต้องขอขอบคุณหน่วยงาน และองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ปัจจุบันนี้ได้เล็งเห็น และตระหนักถึงมหันตภัย และพิษภัยของมัจจุราชตัวนี้ โดยการรณรงค์ หรือระดมปลุกสำนึกให้เกิดการต่อต้านการเสพติดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่กระนั้นก็ยังมิอาจรู้ได้ว่าเมื่อไรสถิติการเสพจะลดลง และผู้ผลิตก็มิได้ลดปริมาณการผลิตลงแต่อย่างใด แม้จะมีการบังคับด้วยข้อความเตือนภัยไว้ข้างซอง การห้ามจำหน่าย หรือขายให้แก่เด็กเยาวชน หรือห้ามโฆษณาด้วยวิธีการใดๆก็ตาม เหล่านี้มิได้ทำให้เกิดความกลัวหรือเป็นอุปสรรคต่อผู้ที่อยากเสพอยากสูบแต่อย่างใดไม่เพราะยังหาซื้อได้ง่ายเหมือนเดิมมันก็เลยติดง่าย แต่เลิกยากจริงๆ

..อย่างที่ว่าไว้นั่นแหละ..

บ้านเรา เมืองเรามันมีร้านสะดวกซื้อสะดวกขายทุกมุมถนน เกือบจะทุกตรอกซอกซอยเปิดกันตลอด 24 ช.ม มันก็เลยทำให้เกิดความสะดวกเสพ-สะดวกสูบไปด้วยโดยปริยาย แต่ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ เราจะไม่เอามาเป็นข้อกล่าวหา และกล่าวโทษกัน จุดมุ่งหมายของผมคือต้องการแนะนำวิธีการเลิกสูบ และชักชวนให้ทุกคนเลิกสูบให้ได้ภายใน 7 วัน หรือเร็วกว่านั้น ถ้าทำตามคำแนะนำและวิธีการของผมด้วยจิตใจเข้มแข็ง แน่วแน่และมั่งคง จะประสบชัยชนะดังที่ผมได้รับมาแล้วถ้วยความภาคภูมิใจ ภูมิใจกับความสำเร็จของตัวเอง โดยไม่มีใครรู้ไม่มีใครเห็น นอกจากภรรยา ลูกๆ ญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ที่สูบและไม่สูบร่วมกันดีใจและเป็นกำลังใจมาโดยตลอด อีกหลายคนกำลังพยายามทำตามอยู่ ไม่มียาบำบัดอื่นใดเป็นตัวช่วย นอกจากกำลังใจ สัจจะและคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับครอบครัวและตัวเอง หลายคนเอาจะอดสงสัยไม่ได้ว่า สูบและติดบุหรี่มาตั้ง 40 ปี เลิกได้ภายใน 7 วัน ทำได้ไง ?

ทำได้ครับ ! ถ้าตั้งใจทำตามขึ้นตอนที่ผมกำลังจะแนะนำดังต่อไปนี้ และช่วยเหลือเกินกว่า จะต้องเคยมีใครสักคน หรือหลายคนได้เคยทดลองปฎิบัติเยี่ยงนี้มาบ้างแล้วก็ได้

ขั้นตอนของผม คือ

1. ตั้งสัจจะกับตัวเองพร้อมคำมั่นสัญญา
2. เลือกวันที่ท่านคิดว่าเหมาะสมและสำคัญเช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันงดสูบบุหรี่โลก วันสำคัญทางศาสนา หรือวันอื่นๆ ที่เป็นมงคล เมื่อกำหนดวันได้แล้ว
3. บอกให้ทุกคนทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนใกล้ชิดว่าท่านกำลังคิดจะเลิกสูบบุหรี่แค่ 3 อย่างที่กล่าวนี้ บางคนต้องวางแผนกันเป็นเดือน กว่าจะตัดสินใจได้ บางคนคิดไว้เป็นปี ตั้งสัจวาจา และขันติธรรมกับตัวเอง จนขันแตกไปหลายครั้งหลายหน ก็ยังไม่บรรลุผลสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้สักที เป็นอยู่อย่างนี้ วันแล้ววันเล่า ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนคนใกล้ชิดเรื่องหมดศรัทธา และเพิ่มความรังเกียจมากขึ้น

ดูมันช่างเลิกยากเสียจริงๆ แต่ถ้ายังไม่ละความพยายาม ก็ขอให้ทำตามคำแนะนำของผมต่อไป แต่ต้องมั่นใจว่าท่านได้ตัดสินใจปฎิบัติตาม 3 ข้อ ที่กล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้วด้วย เมื่อท่านเป็นคนมีสัจวาจา เสียอย่างอะไร อะไรก็ดูจะง่ายขึ้น ชัยชนะและความสำเร็จขึ้นอยู่กับสัจธรรม และขันติธรรมของท่านเอง เพราะอีก 6 หรือ 7 วันต่อไปนี้คือระยะเวลาแห่งการต่อสู้เพื่อชัยชนะของคนมีสัจจะเท่านั้น เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะพิสูจน์ความแข็งแกร่งและความแน่วแน่มั่งคงของจิตใจ มุ่งมั่นที่จะเอาชนะเพียงอย่างเดียว นั่นคือชนะใจตัวเอง อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ในที่สุด

ผมไม่จำเป็นต้องกล่าวย้ำถึงโรคภัยร้ายแรงที่เกิดจากบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นคนสูบหรือคนใกล้ชิด เชื่อว่าทุกคนย่อมรู้ และตระหนักถึงพิษภัยของมันเป็นอย่างดี (ว่ามีแต่ผลร้าย)

ท่านได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่และเป็นที่สุดแล้วว่าพรุ่งนี้เป็นวันที่ท่านเลือก เพราะเป็นวันสำคัญที่จะเป็น สิริมงคลต่อท่าน ท่านเป็นคนมีสัจจะ และบอกกล่าวให้ทุกคนที่ใกล้ชิดได้ทราบเป็นการล่วงหน้าแล้ว เพราะฉะนั้น วันนี้เป็นวันที่ท่านจะต้องทำตัว ทำใจให้สบายที่สุด ปฎิบัติภาระกิจประจำวันตามปกติสูบบุหรี่ตามที่เคยสูบ ท่านอาจจะลดละมาบ้างแล้วก็ได้ก่อนถึงวันนี้ และนั่นก็เป็นการวางแผนที่ดีสำหรับผู้ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจะเลิกอย่างเด็ดขาด เหมือนกับการย้ายต้นไม้ใหญ่ ถ้าจะไม่ให้ช้ำ ก็ต้องขุดล้อมโคนล่วงหน้าไว้บ้าง ให้มันได้ปรับตัว และก่อนที่จะถึงวันพรุ่งนี้ ผมขอทำความเข้าใจและขอกล่าวย้ำอีกครั้งว่า คำแนะนำและวิธีการที่ท่านผู้มีสัจจะ และผู้ที่มีจิตใจอันเข้มแข็งจะต้องปฎิบัติตนตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจนครบ 7 วัน นั้น เป็นวิธีการของผมเอง ย้ำว่าเป็นวิธีการของผมเองที่ผมได้ปฎิบัติ จนประสบความสำเร็จมาแล้ว จึงกล้าที่จะนำมาเผยแพร่ เพราะผมเชื่อว่าเมื่อเริ่มต้นได้ง่าย ก็คงไม่ยากที่จะทำให้มันจบลงง่ายๆ ได้เหมือนกัน

ส่วนใครจะได้ประโยชน์จากการปฎิบัติตามวิธีการนี้ จนประสบความสำเร็จนั้น ขึ้นอยู่กับสัจธรรม และความเข้มแข็งของจิตใจของแต่ละบุคคล คำแนะนำทั้งหลายแหล่ หามีประโยชน์ไม่ถ้าท่านแพ้ใจตัวเอง หรือ..ถ้าคิดว่าจะแพ้แล้วไม่กล้าเริ่มต้น ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะต่อสู้ไปทำไม.. และอะไรที่กระทำสำเร็จอย่างง่ายดายก็ไม่น่าภูมิใจมากมายนัก มิใช่หรือ เพราะฉะนั้นก่อนเข้านอนคืนนี้ให้นับดูว่ามีบุหรี่เหลือติดซองอยู่กี่มวน จงตัดใจทิ้งให้หมด ไม่ต้องเสียดายเหลือไว้แต่ไฟแช็ค พรุ่งนี้เช้า ลงทุนซื้อใหม่ 1 ซอง ทุกคนทราบดีว่าบุหรี่ 1 ซอง มี 20 มวน บุหรี่ซองนี้อาจจะเป็น 20 มวนสุดท้ายแล้วที่ท่านจะมีโอกาส ได้สูบ ดม ลิ้มลอง รสชาติแห่งความชั่วร้ายและเต็มไปด้วยพิษภัยของมัน ผมไม่อาจรับรองได้ว่าทุกคนทำได้เหมือนผม หรือไม่ ?

ความอดทนของแต่ละคนมีข้อจำกัดแต่ยอดเขาสูงหลายลูก ก็ถูกพิชิตจากคนหลายคนได้เหมือนกัน ก็ด้วยวิธีการเดียวกัน หรือต่างกันบ้างก็ขอเป็นกำลังใจ และเอาใจช่วยเต็มที่ ยินดีกับความสำเร็จที่กำลังจะตามมา ความสำเร็จที่เป็นความภาคภูมิใจ อันยิ่งใหญ่และรางวัลแห่งชัยชนะอันสูงค่า หาใดเทียบได้

ท่านเคยสูบบุหรี่ และตกเป็นทาสของมันนานแค่ไหน ? หรือวันละกี่มวน คิดเป็นเงินวันละเท่าใด อย่าได้สนใจใยดีอีกเลย คิดว่าเป็นบทเรียนที่แสนแพง ยังไม่สายที่จะเปลี่ยนแปลงและก้าวสู้ชีวิตใหม่ เพราะตั้งแต่ วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ท่านจะได้ทำสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาล และประเสริฐสุดต่อตัวท่านเอง ต่อครอบครัว คนใกล้ชิดและต่อสิ่งแวดล้อมโลกโดยรวม

นั่นคือการเริ่มต้นเลิกบุหรี่ และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ปีนี้เป็นปีแห่งมหามงคลฤกษ์ เป็นปีแห่งชัยชนะ
 “…นั่นคือ พุทธชยันตี 2600 ปี
2600 ปีแห่งการตรัสรู้ ของพระพุทธเจ้า
2600 ปีแห่งการชนะหมู่มาร
2600 ปีแห่งการชนะกิเลส และอบายมุข...”

นิมิตหมายอันเป็นมงคลในปีแห่งชัยชนะอันแสนประเสริฐนี้ อาจทำให้ใครบางคนหรือแม้แต่ตัวท่านเอง คิดอยากที่จะทำอะไรสักอย่างที่จะเป็นมงคลแก่ชีวิต และท่านก็ได้ตัดสินใจทำแล้ว คือ ท่านจะเลิกบุหรี่ ทำบุญวันออกพรรษา

จะเป็นไท แก่ตนเอง เลิกเป็นการทาสของกิเลส อบายมุข และสิ่งเสพติดทั้งหลาย ทั้งปวง เสียที

ชัยชนะอันยิ่งใหญ่กำลังจะเป็นของท่าน...ถ้ายังไม่ถอดใจ และพร้อมที่จะทำตามคำแนะนำอันเป็นขั้นตอนสุดท้าย ท่านได้ขุดล้อมโคนต้นไม้หัวใจของท่าน ด้วยสัจวาจามาบ้างแล้ว จึงไม่น่าจะมีอะไรเป็นอุปสรรค ไม่น่าจะมีปัญหาหรืออุปสรรคๆอีกแล้ว ที่จะมาหยุดยั้งความปราถนาอันแรงกล้าของท่านได้

ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ท่านจะเปิดบุหรี่ซองใหม่ ซึ่งจะเป็นซองสุดท้ายในชีวิตการสูบบุหรี่ของท่าน เพราะตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ท่านจะสูบบุหรี่ที่มีอยู่ 20 มวนในซองสุดท้ายแค่วันละ 3 มวน วันละ 3 มวนเท่านั้น เป็นเวลาแค่ 7 วัน 7 วันเท่านั้นกับบุหรี่เพียงแค่ 20 มวน ยาพิษและต้นกำเนิดของโรคร้ายที่ไม่มีใครปรารถนา

ขอแนะนำว่า
- มวนแรกของวัน ต้องไม่ตื่นปุ๊บ สูบปั๊บ
- มวนที่สองต้องไม่สูบหลังอาหาร
- มวนที่สามต้องไม่สูบก่อนนอนโดยเด็ดขาด

โปรดระลึก และเตือนสติตัวเองตลอดเวลาว่าท่านกำลังยุติการนำสารพิษและโรคร้ายเข้าสู้ร่างกาย ท่านกำลังทำจิตภาพบำบัด เพื่อขจัดกิเลส หมู่มาร อบายมุข และสิ่งเสพติดที่เป็นพิษเป็นภัยออกไปจากร่างกายและชีวิตของท่าน เป็นการถาวรเสียที หลังจากที่ได้พยายามมาแล้วหลายครั้งหลายครา บัดนี้ท่านได้ รวบรวมพลังจิต และแรงบันดาลใจทั้งหลายทั้งปวงให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อปลดแอกตัวเอง และถอนตัวออกจาก สิ่งชั่วร้ายเหล่านี้ ท่านจะต้องพยายามทำให้ผ่านวันแรกไปให้ได้แล้ววันที่สอง และวันต่อๆไปก็จะง่ายขึ้น เมื่อใดที่ท่านควบคุมจิตใจได้แล้ว เมื่อนั้นท่านจะรู้สึกผิด เสียดายและเสียใจทันทีที่ได้กระทำอะไร เป็นการแหกกฎหรือละเมิดกติกา ดังสัจวาจาที่ให้ไว้ ด้วยปณิธานอันแรงกล้า ท่านอาจทำได้สำเร็จก่อนเวลาที่กำหนดไว้ด้วยซ้ำไป อย่าลืมว่าพลังใจที่เข้มแข็งและกำลังขาที่แข็งแรงของท่านเท่านั้นที่จะนำพาท่านไปสู่ความสำเร็จ

(ต้องการกำลังใจ หรือคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ Quitline 1600)

บทความโดย: คุณเคน หัตถการบัญชา

หมวดหมู่บทความ
เรื่องล่าสุด
 
 
ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ
อาคารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ชั้น 6-7 เลขที่ 21/12 ถนนรางน้ำ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ : 02-298-0144 โทรสาร : 02-298-0143
อีเมล : quitline1600@thailandquitline.or.th, quitline1600@hotmail.com web site: www.thailandquitline.or.th