วิธีปฏิบัติ เคล็ดลับหลังจากทิ้งบุหรี่

วิธีปฏิบัติ เคล็ดลับหลังจากทิ้งบุหรี่

     1. พยายามอยู่ในที่ห้ามสูบบุหรี่
     2. ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยว เพื่อขับสารนิโคตินออกจากร่างกาย
     3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ขอบดื่มคู่กับการสูบบุหรี่ เช่น ขา กาแฟ เหล้า เบียร์
     4. พูดคุยกับเพื่อนหรือ ผู้ที่สามารถจะให้กำลังใจเราได้แทนการสูบบุหรี่
     5. นำปากกาดินสอ หนังสือ ฯลฯ มาถือไว้แทนการคีบบุหรี่
     6. ทานผลไม้หลังอาหารเพื่อลดความอยากบุหรี่
     7. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่เคยสูบเป็นประจำ
     8. ปฏิเสธบุหรี่จากผู้อื่นโดยบอกให้ทราบถึงความตั้งใจจริงที่จะเลิกสูบบุหรี่
     9. สูดลมหายใจออกลึกๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด
     10. พยายามออกกำลังกาย เช่น วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ กระโดดเชือก หรือแม้แต่การเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์
     11. หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดที่ทำให้อยากสูบบุหรี่ตามมาหากคุณเคยชินกับการสูบบุหรี่หลังอาหาร ให้แปรงฟันหลังอาหารแทนการสูบบุหรี่
     12. ให้กำลังใจตนเอง อย่ายอมแพ้ต่อความยากลำบาง เพราะนี่คือการวัดใจตัวเอง ว่าเรามุ่งมั่นแค่ไหนที่จะเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้

ก. ข. ค. ง. เพื่อการเลิกบุหรี่

     . กำจัดอุปการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่
     ข. เข็มแข็งเข้าไว้หากมีอาการหงุดหงิด หรือเครียดบอกตัวเองว่า สู้ สู้
     ค. คุมน้ำหนักด้วยการเลือกกินอาหารจำพวกผักผลไม้ ให้มากกว่าเดิม
     ง. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกิจกรรมที่มักทำร่วมกับการสูบบุหรี่
     จ. จดไว้เสมอว่า การเลิกสูบบุหรี่ทำให้โรคหืดของคุณดีขึ้น และลดโอกาสการเกิดโลกแทรกซ้อน

เมื่อรู้สึกอยากสูบบุหรี่ คุณควรจะ

     1. อย่าสูบบุหรี่ทันทีที่อยากสูบ คุณควรจะประวิงเวลาของการสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ
     2. ดื่มน้ำ หรือล้างหน้าทันที เมื่อหงุดหงิด กระวนกระวาย
     3. สูดหายใจเข้าออกลึกๆ และช้าๆ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง คุณจะผ่อนคลายขึ้น
     4. หันไปทำกิจกรรมอื่น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปจากความอยากบุหรี่ 

 
ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ
อาคารเอสเอ็ม ทาวเวอร์ ชั้น 34 โซน A เลขที่ 979/116 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ : 02-298-0144 โทรสาร : 02-298-0143
อีเมล : quitline1600@thailandquitline.or.th, quitline1600@hotmail.com web site: www.thailandquitline.or.th