การออกกำลังกาย ช่วยให้คุณห่างไกลจากบุหรี่

การออกกำลังกาย ช่วยให้คุณห่างไกลจากบุหรี่
โดย Barbara Robb | Medically reviewed by Rosalyn Carson-Dewitt, MD

คุณต้องผ่านช่วงเวลาของความอยากบุหรี่ และเอาชนะจิตใจของคุณให้ได้ หากคุณต้องการหยุดการสูบ มาดูกันเถอะว่าการออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณผ่านพ้นมันไปได้อย่างไร

หากว่าการเลิกบุหรี่ ไม่ใช่สิ่งที่ยากที่สุด เท่าที่คุณเคยลองทำ แน่นอนว่า มันก็จะต้องถูกจัดอยู่ในลำดับต้นๆ เพราะเจ้าสารนิโคตินนั้นส่งผลต่อการเสพติด แล้วไหนจะการติดทางจิตใจอีกต่างหาก เช่น คุณมักจะจุดบุหรี่ เมื่อคุณรู้สึกกระสับกระส่าย กระวนกระวายใจ เมื่อดื่มสังสรรค์กับเพื่อน หรือการทำกิจกรรมใดๆที่ต้องใช้ความคิด แล้วคุณรู้สึกว่า เครียดจนต้องหยุดมาสูบ

ตามที่ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ราวร้อยละ 70 ของผู้สูบ มีความต้องการเลิกบุหรี่จริงๆ เป็นที่แน่นอนว่า การเลิกบุหรี่นั้นยาก สมาคมโรคปอดอเมริกัน รายงานว่า การเลิกบุหรี่ อาจต้องใช้หลายตัวช่วย และการเลิกโดยรับคำปรึกษา และใช้ยาร่วมกันนั้น มักจะได้ผลดี แต่ตัวช่วยที่จะเป็นอาวุธสำคัญอย่างง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณหยุดบุหรี่ได้ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ประโยชน์ของการเลิกบุหรี่เมื่อคุณหยุดบุหรี่

 ความดีงามของการออกกำลังกาย คือ การช่วยให้คุณจัดการกับอาการที่เกิดขึ้น ทั้งร่างกายและทางจิตใจในแง่ของการเสพติดของนิโคติน

  • การออกกำลังกาย ช่วยจำกัดการเพิ่มน้ำหนัก และช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอยากบุหรี่ได้ด้วย ZNorman H.Edelman, MD, ที่ปรึกษาทางการแพทย์อาวุโส สมาคมโรคปอดอเมริกัน) การศึกษาพบว่า การออกกำลังกายแบบปานกลาง โดยเฉพาะการแอโรบิค ช่วยลดการอยาก                สูบได้
  • อาการถอนบุหรี่และอยากบุหรี่นั้น จะลดลงได้ถึง 50 นาที หลังการออกกำลังกาย

นอกเหนือจากช่วยจำกัดการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักแล้ว การออกกำลังกายยัง :

  • ลดความอยากบุหรี่
  • ลดระดับอาการถอนนิโคติน หลังเลิกสูบตั้งแต่มวนแรก
  • ช่วยเบี่ยงเบนความคิดที่จะสูบบุหรี่
  • ช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น
  • ช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดและรู้สึกมีพลังมากขึ้น

แล้วจะเริ่มออกกำลังกายเมื่อไหร่ดีล่ะ
ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี่สิ

  • จะเป็นการดี ถ้าคุณกำหนดเวลาไว้ เพื่อการออกกำลังกายเป็นประจำ หาเวลาที่คุณสะดวกที่สุด
  • ตั้งเป้าไว้ว่า อย่างน้อย 30 นาที ทั้งการออกกำลังกายแบบปานกลาง และเต็มรูปแบบ ในวันที่สะดวกของสัปดาห์
  • การออกกำลังกายต้องมาก่อน ให้ลงตารางไว้เลย และถ้าเวลามีไม่ถึง 30 นาที ก็ออกกำลังกายแค่ 10 นาทีก็ได้
  • เลือกกิจกรรมที่คุณมั่นใจว่า จะทำมันจริงๆ เริ่มอย่างช้าๆ และเพิ่มความถี่ให้มากขึ้นเรื่อยๆ หรือเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ
  • การออกกำลังกายแบบวางแผนให้มีเพื่อนร่วมออกกำลังมาร่วมด้วย ก็จะช่วยให้คุณออกนอกลู่นอกทางได้น้อยลง

ข้อแนะนำสำหรับการออกกำลังกาย

คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มการออกกำลังกายในครั้งแรก เช่น ชกมวย , กิจกรรมแบบจัดเต็ม แต่ให้เริ่มแบบเล็กน้อยก่อน

  • การเดิน ถือเป็นกิจกรรมเริ่มต้นที่ดี เพื่อการเพิ่มระดับของการออกกำลัง หาเวลาเดินช่วงพักกลางวัน หรือหลังมื้อเย็น คุณอาจหาเพื่อนร่วมกิจกรรม แต่ต้องมั่นใจว่า เขาเป็นผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ และเริ่มต้นการออกกำลังอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ
  • ลองคิดถึงกิจกรรมที่คุณจะสนุกไปกับมัน เช่น ว่ายน้ำ, เต้น, โยคะหรือกีฬาใดๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับคุณ
  • งานบ้าน งานทำสวน ก็เป็นการออกกำลังกายและงานพวกนี้ มักจะมีให้เราทำอยู่บ่อยๆ เช่น ทำความสะอาดห้องเก็บของ เล่นดนตรีที่คุณชอบ  ก็จะช่วยให้การออกกำลังของคุณเพิ่มระดับขึ้น
  • วางแผนพาครอบครัว ไปทำกิจกรรมหรือพบปะเข้าสังคม โดยการเข้าร่วมกิจกรรมที่ใช้การเคลื่อนไหวออกแรง เช่น ปีนเขา, วอลเลย์บอล หรือจัดทริปไปเที่ยวชายหาด

การออกกำลังกายในที่ทำงาน เมื่อความอยากบุหรี่เกิดขึ้น

เมื่อความอยากบุหรี่ในที่ทำงานทำให้คุณแทบบ้า แล้วการออกกำลังกายแบบไหนล่ะ ที่คุณสามารถทำได้ ในชุดทำงาน มีสิเยอะแยะด้วย

  • ยืด – งอเข่า
  • เดินขึ้น – ลงบันไดสัก 1 เที่ยว หรือขึ้นลงทีละ 2 ชั้น
  • ในขณะนั่งที่โต๊ะ ให้ลองเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยทำสลับกัน
  • ปิดประตูและหามุมส่วนตัวและลองวิดพื้น คุณอาจลองทำในท่ายืนกับกำแพง ถ้าไม่สะดวกทำกับพื้น

ให้ยึดการออกกำลังกายเอาไว้

ผู้สูบที่ออกกำลังกาย มักเจออาการหายใจได้สั้น (หายใจไม่ทัน) ในขณะที่ออกกำลังกาย แต่หลังจากที่คุณลงมือเลิก คุณจะสังเกตเห็นว่า การออกกำลังกายจะเป็นไปได้ง่ายขึ้น ที่เป็นเช่นนั้นเพราะปอดของคุณทำงานได้ดีขึ้น เมื่อคุณไม่ได้สูบบุหรี่แล้ว

บางคนพบว่า การออกกำลังกายนั้น น่าสนใจมาก แต่บางคนอาจคิดว่า มันไม่ง่ายเลยที่จะทำมันเป็นประจำ แต่ ถึงกระนั้น การเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายอาจช่วยคุณได้ ลองสมัครคลาสการออกกำลังกาย หรือหากีฬาชนิดใหม่ๆ ไม่ก็ตั้งเป้าหมายไว้ เช่น วันนึงจะเข้าร่วมการแข่งขัน ในกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่ง บางทีการได้เอาชนะอาจเป็นอะไรที่คุณต้องการก็เป็นได้

ผู้แปลบทความ   : นางสาวรัชนก หงสวินิตกุล 

เอกสารแนบ
Article.pdf (173 kB)
หมวดหมู่บทความ
 
 
ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ
อาคารเอสเอ็ม ทาวเวอร์ ชั้น 34 โซน A เลขที่ 979/116 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ : 02-298-0144 โทรสาร : 02-298-0143
อีเมล : quitline1600@thailandquitline.or.th, quitline1600@hotmail.com web site: www.thailandquitline.or.th